HOTLINE: 0906.616.787
VI EN

NGÀNH DU LỊCH TRONG THỜI KÌ COVID 19 SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Năm 2020, lượng khách du lịch thế giới sụt giảm 20-30% 
NDĐT- Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã đưa ra đánh giá về sự sụt giảm của ngành du lịch do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Theo đó, ngành công nghiệp không khói toàn cầu sẽ bị tổn thất lớn, lượng khách du lịch quốc tế năm 2020 giảm từ 20 đến 30%. 
Có thể nói, tổn thất trên đưa ra đồng nghĩa với việc bị sụt giảm khoảng 300 - 450 tỷ USD, tương đương 1/3 của 1.500 tỷ USD tổng thu du lịch quốc tế mà ngành du lịch đạt được trong năm 2019. UNWTO cũng chỉ ra rằng, khủng hoảng nền kinh tế vào năm 2009, lượng khách du lịch quốc tế giảm 4%; còn khi dịch SARS gây ra năm 2003, lượng khách giảm 0,4%. Đại dịch Covid-19 khiến việc đi lại phần lớn bị “đóng băng”, gây thiệt hại lớn về công việc và doanh thu với toàn bộ nền kinh tế nói chung cũng như ngành du lịch nói riêng. Nêu chính xác thiệt hại h du lịch không dễ vì dữ liệu thay đổi rất nhanh theo đà lây lan của Covid-19. Nhưng Hội đồng Du lịch thế giới (WTTC) cảnh báo: Nếu đại dịch tiếp tục kéo dài thêm vài tháng nữa, ngành du lịch toàn cầu sẽ chịu cảnh mất tới 75 triệu việc làm và khoảng 2,1 nghìn tỷ USD doanh thu. 


Giám đốc điều hành WTTC Gloria Guevara - người đang vận động chính phủ các nước có những biện pháp hỗ trợ các hãng du lịch, nhấn mạnh rằng những tổn thất đó thực sự rất đáng lo ngại bởi ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu gia đình trên thế giới. 
Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết: “Du lịch là một trong những ngành kinh tế chịu thiệt hại nặng nề nhất. ngành du lịch đặt ra ưu tiên quan trọng hàng đầu là cùng đoàn kết để hỗ trợ vượt qua tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, cùng nhau giảm thiểu rủi ro bởi khủng hoảng này, đặc biệt đối với việc làm, nhằm ủng hộ những nỗ lực mạnh hơn như tạo việc làm và vực dậy kinh tế toàn cầu”. 
Ông Pololikashvili nói thêm: “Hiện còn quá sớm để đưa ra con số đầy đủ và chính xác về thiệt hại của ngành du lịch do Covid-19 gây ra, nhưng thực tế cho thấy, hàng triệu người đã mất việc làm. Hiện nay, khoảng 80% các doanh nghiệp du lịch là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Du lịch là ngành đã tạo nhiều việc làm, đặc biệt các cơ hội cho phụ nữ, người trẻ tuổi và người dân khu vực nông thôn”. 
Bên cạnh đánh giá mới này, UNWTO nhấn mạnh khả năng phục hồi lịch sử của du lịch và tạo việc làm sau tình trạng khủng hoảng này, đồng thời UNWTO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế. Điều đó bảo đảm góp phần quan trọng vào những nỗ lực phục hồi. 


Từ thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu lây lan trên toàn cầu một cách nhanh chóng, UNWTO đã liên tục tổ chức những phiên họp trực tuyến với các cơ quan chủ chốt của Liên hợp quốc, như Tổ chức Y tế thế giới, nhằm ban hành hướng dẫn và khuyến cáo đối với những lãnh đạo cấp cao hay cả cá nhân những người du lịch. Và dựa trên quan điểm lạc quan, UNWTO cho rằng: Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi nhanh chóng trong khoảng ba đến bốn tháng tới, dù phải chịu “cú sốc” thiệt hại rất lớn vì đại dịch Covid-19. 

Tin tức

  • Bạn đồng hành tận tâm
  • Nhà tổ chức tour chuyên nghiệp
  • Đội Ngũ thân thiện sáng tạo
  • Sáng tạo nhiệt tình chuyên nghiệp